Anh Đặng Văn Lâm, thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình (Lâm Bình) tấm gương về phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội.

Thứ Năm, 22/4/2021 - 14:16 Đã xem: 3042

Bằng ý chí và nghị lực, những năm qua anh Đặng Văn Lâm, sinh năm 1978, thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã vượt lên khó khăn, tích cực tham gia phát triển kinh tế, thực hiện giảm nghèo bền vững; là tấm gương tiêu biểu để nhân dân trong xã học tập, làm theo.

      Năm 2018, sau khi xem mô hình nuôi trâu vỗ béo trên truyền hình, anh nhận thấy, đây là một mô hình phát triển kinh tế đem lại thu nhập cao, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về cách chăn nuôi, nguồn thức ăn, quy trình vệ sinh, đầu ra sản phẩm và được tiếp cận nguồn vốn từ dự án nuôi trâu vỗ béo của UBND huyện Lâm Bình; sự hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, anh nhận thấy có đủ điều kiện để triển khai thực hiện mô hình, nên đã bàn với gia đình quyết định tham gia.

 

Anh Đặng Văn Lâm chăm sóc đàn trâu vỗ béo của gia đình.


     Từ 5 con trâu ban đầu, sau một thời gian nuôi thấy hiệu quả anh đã tăng đàn lên 10 con, 20 con và hiện nay mô hình của anh nuôi 25 con trâu, với tổng giá trị toàn đàn khoảng 700-800 triệu đồng. Từ mô hình sản xuất chăn nuôi hiệu quả của gia đình anh, nhiều gia đình trên địa bàn xã đã tìm đến học tập. Đến nay đã có hơn 20 hộ gia đình tham gia vào chuỗi dự án nuôi trâu, bò vỗ béo. Mô hình sản xuất chăn nuôi trâu,bò vỗ béo đã nâng cao thu nhập cho nhiều gia đình trong xã, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương.
     Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, ngoài việc cung ứng trâu, bò theo chuỗi dự án của huyện, anh Lâm đã tự tìm hiểu, mở rộng quan hệ giao lưu với các đầu mối buôn bán tại các chợ Hà Giang, Cao Bằng, vì vậy việc chăn nuôi được ổn định. Từ khi chuyển đổi hình thức chăn nuôi chăn dắt tự nhiên sang chăn nuôi trâu, bò nhốt, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất đã lại đem lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định. Nhiều hộ gia đình ở xã Thổ Bình đã thoát nghèo, khá giả lên nhờ chăn nuôi trâu bò vỗ béo. Đây là hướng đi đúng đắn, từng bước làm giàu cho nhân dân.
     Ngoài thu nhập từ chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, gia đình anh Đặng Văn Lâm còn chăn nuôi gà và cá ao. Đây là nguồn cung cấp thực phẩm chính cho gia đình, ngoài ra còn cung cấp cho bà con trong thôn. Thu nhập từ chăn nuôi gà và ao cá khoảng 40-50 triệu đồng/ năm.
     

Xe thu gom rác của a Đặng Văn Lâm

 

      Ngoài nỗ lực trong lao động, sản xuất, anh Đặng Văn Lâm còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Cá nhân anh đã vận động nhân dân ủng hộ kinh phí lắp đặt hệ thống đèn đường, cột cờ dọc tuyến đường DT-188 thuộc thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình; vận động bà con quyên góp, ủng hộ để làm vòm đường trang trí khu trung tâm của xã.   
      Hưởng ứng Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải, chống rác thải nhựa”, nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, anh Đặng Văn Lâm đã tình nguyện bỏ kinh phí của mình tự chế ra chiếc xe chở rác cho nhân dân dọc tuyến đường ĐT-188 và các điểm trung tâm, chợ của xã, vào khu bãi rác của xã. Phát huy hiệu quả của các trang mạng xã hội, anh dùng tài khoản zalo, facebook cá nhân tuyên truyền, vận động nhân dân, thu gom rác, không vứt rác thải bừa bãi và xác động vật chết xuống ao, suối, mương. Từ việc làm và sự tận tuỵ của anh, năm 2019 anh được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Lâm Bình tặng Giấy khen có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Năm 2020, được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020. Uỷ ban MTTQ xã đã tặng Giấy khen có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ môi trường. Nhân dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, xã Thổ Bình (Lâm Bình) lựa chọn, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương anh Đặng Văn Lâm là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

                                                                            Uỷ ban MTTQ xã Thổ Bình

Xem tin theo ngày:   / /